Làm thế nào để trẻ thích học toán

Trẻ em không ghét toán. Trẻ em ghét sự rối rắm và sợ hãi khi không hiểu bài. Sự thấu hiểu sẽ đem đến niềm vui. Niềm vui sẽ mang đến sự tiến bộ, sự tự tin... Và kho tàng tri thức sẽ được mở ra.
Đó là triết lý của chương trình toán Mathnasium do giáo sư người Mỹ Larry Martinek sáng lập, đang được giảng dạy ở Việt Nam và hơn 20 nước trên thế giới.

Tốt nghiệp ngành Sư phạm với tấm bằng khá, cô Nguyễn Ngọc Bảo Châu phân vân giữa hai lựa chọn: Làm giáo viên ở trường công lập hay tham gia dạy chương trình toán Mathnasium của Mỹ. Đó là một quyết định không chút dễ dàng khi khởi đầu sự nghiệp.

Mở một cánh cửa mới

Với mong muốn được thử thách, sau gần hai tháng tham gia khóa tập huấn của Mathnasium, cô Châu đã cảm thấy một cánh cửa mới được mở ra, và đây chính là lựa chọn phù hợp với bản thân. Mathnasium đã mở ra cho cô một phương pháp giảng dạy mới, cách tiếp cận mới với Toán học. Cô chia sẻ: “Trước khi ra trường, tôi hình dung một lớp học tất yếu sẽ có từ 40 đến 50 em học sinh, cô giáo sẽ là người đứng trên bục giảng, với bảng đen, phấn trắng. Nhưng lớp học Mathnasium hoàn toàn khác. Mỗi giáo viên phụ trách một nhóm chỉ 4 hoặc 5 học sinh, các em ngồi quanh một chiếc bàn như một nhóm học. Nhờ đó, giáo viên có thể tương tác, nắm rõ điểm mạnh, điểm yếu của từng học sinh và giúp mỗi em học theo năng lực riêng, với chương trình cá nhân hóa”.

Mathnasium có một hệ thống bài kiểm tra đầu vào rất toàn diện, đánh giá các em học sinh trên kiến thức và kỹ năng toán thực tế của mỗi em chứ không căn cứ vào độ tuổi hay điểm số mà các em đạt được ở trường phổ thông. Do đó, các em sẽ bắt đầu học chương trình Mathnasium ở cấp độ mà các em đã vững chắc nhất. Nếu học sinh đã mất căn bản ở một phần nào đó, Mathnasium sẽ giúp em củng cố lại kiến thức đó một cách vững chắc. Nhờ đó, nền móng kiến thức của em trở nên chắc chắn, giúp em học vững vàng ở những phần kiến thức tiếp theo và có những bước tiến ngoạn mục.

Văn toán song toàn

Toán Mathnasium cũng tập cho học sinh thói quen tư duy, vận động trí não để giải các bài toán mà không cần giấy bút. Một điều đặc biệt nữa là thông qua Toán, Mathnasium còn dạy học sinh biết trình bày, diễn đạt dòng suy nghĩ của mình bằng lời. Giáo viên sẽ sử dụng kỹ thuật đặt câu hỏi Socrat, để người học lý giải tới tận cùng logic tư duy của mình, tự phát hiện lỗi sai của mình, và do hiểu sâu sắc lỗi sai, sẽ không mắc phải lỗi đó nữa. Nhờ cách học toàn diện mà học sinh phát triển tư duy hệ thống và nâng cao kỹ năng ngôn ngữ. Phụ huynh của em Nguyễn Ngọc Viễn khoe rằng: “Nhờ học Mathnasium, con tôi không chỉ giỏi toán hơn, mà làm văn cũng hay hơn.”

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú trong học tập

Nhưng điều cô Châu tâm đắc nhất khi đồng hành cùng học sinh Mathnasium là 5 kỹ thuật giảng dạy. Toán Mathnasium không chỉ dạy học sinh làm toán trên giấy, bằng những con số khô khan. Mỗi giáo viên được trang bị một bộ dụng cụ giảng dạy giúp học sinh học Toán bằng tất cả các giác quan. Cô cho rằng: “Các em học mà như chơi với những bộ giáo cụ phong phú. Khi các em hiểu bản chất bài toán, các em sẽ thấy thích thú vì có thể áp dụng bài toán đó trong thực tế cuộc sống”.

Theo những nghiên cứu về giáo dục, thì có tới một nửa số người trên hành tinh sẽ học tốt hơn thông qua tư duy hình ảnh (visual). Hay có những em tiếp thu tốt hơn khi được cầm, nắm, cảm nhận sự vật bằng tay (tactile). Kỹ thuật này được hỗ trợ bằng một hệ thống giáo cụ rất đa dạng gồm có 30 mẫu, bộ thẻ số học, tangram, cân thăng bằng, bộ giáo cụ hình khối…

Cũng tham gia dạy chương trình Mathnasium, cô Trần Thị Mỹ Lan hào hứng: “Khi các em học trong một nhóm nhỏ, tinh thần thi đua sẽ rất sôi nổi, tích cực. Mỗi học sinh đều có một thẻ theo dõi kết quả học tập để tích lũy điểm thưởng. Cuối buổi học, em nào được nhiều điểm A+ không chỉ cảm thấy rất tự hào mà còn có thể đổi A+ lấy phần thưởng. Chúng tôi thưởng cho các em dựa trên tiến bộ của chính mỗi em, nên không gây áp lực cho các em.”

Học Mathnasium cũng đồng thời giúp cho các em học sinh học toán ở trường phổ thông tốt hơn. Cô Mỹ Lan tự hào: “Tôi có một em học sinh đã tiến bộ từ một học sinh trung bình về toán vươn lên đứng đầu môn toán ở trường. Chương trình Mathnasium hay ở chỗ nó có đủ “món” cho mỗi học sinh. Em nào hổng phần kiến thức nào sẽ được lấp đầy phần kiến thức đó. Em nào thích những dạng bài toán đa dạng, thử thách, sẽ có hệ thống bài toán cực kỳ đa dạng cho các em thỏa sức.”

Mắt cô Bảo Châu cũng lấp lánh khi cô khoe: “Có học sinh của tôi luôn mong chờ đến ngày học toán Mathnasium. Em còn luôn nhắc ba: “Đến giờ con đi học Mathnasium rồi, ba đưa con đi học đi”.

Theo dantri.com.vn