Google mạnh với quảng cáo của ứng dụng Android

Các phần mềm sử dụng khu vực thông báo chung của hệ thống để quảng cáo sẽ bị loại bỏ và chỉ có ngoại lệ với một số trường hợp nhất định.

Quảng cáo xuất hiện như thông báo tin nhắn hay cuộc gọi gây khó chịu.
Quản lý chặt việc đưa quảng cáo vào ứng dụng là một trong những nội dung quan trọng trong chính sách phát triển phần mềm mới của "chợ" ứng dụng Google Play. Trước đó, Google đã nhận được nhiều phàn nàn từ người dùng với các quảng cáo tự xuất hiện trong phần thông báo Notification gây nhầm lẫn với tin nhắn hay email cũng như tạo sự khó chịu.

Quy định mới nhắm thẳng vào Airpush, một mạng lới quảng cáo chuyên cung cấp công cụ cho các nhà phát triển giúp đưa quảng cáo vào khu vực thông báo của thiết bị chạy Android.

Ngoài ra, Google cũng cấm các ứng dụng tự tạo ra đường dẫn tắt (dạng một icon xuất hiện trên màn hình chính), ghi nhớ trong trình duyệt hoặc các liên kết khác trong hệ thống cho mục đích quảng cáo.

Thời hạn để các phần mềm sai phạm sửa đổi và loại bỏ các tính năng nói trên là đến trước ngày 23/9 tới đây.

Tuy nhiên, các ứng dụng vẫn có thể giữ lại tính năng quảng cáo nhưng với điều kiện thông tin phải là một phần quan trọng của các dịch vụ được cung cấp bởi ứng dụng. Ví dụ, nếu người dùng cài đặt một trò chơi hoặc phần mềm bao gồm việc mua đồ trong game thì thông báo có thể sử dụng để gợi ý về một chương trình khuyến mãi.

Dù mạnh tay với nạn quảng cáo tràn lan trên các ứng dụng Android nhưng quy định mới của Google sẽ chỉ có phạm vi với các ứng dụng được tải lên Google Play. Trong khi hiện nay có rất nhiều phần mềm "ngoài luồng" có thể dễ dàng tìm kiếm và cài đặt nhưng không đảm bảo về tính an toàn.

Tuấn Hưng

vnexpress.net